Làm sao để chống chọi với hiện tượng Jet Lag khi bay?

Làm sao để chống chọi với hiện tượng Jet Lag khi bay?

Đối với những hành khách thường xuyên phải đi du lịch, công tác ở những quốc gia, lãnh thổ trái múi giờ và phải thực hiện chuyến bay dài thì hiện tượng jet lag chính là cơn ác mộng.

Vậy jet lag là gì? Làm sao để vượt qua hiện tượng này và lấy lại sự cân bằng sau mỗi chuyến bay quốc tế? Hãy cùng Phòng vé Đất Việt tìm hiểu nhé.

Jet lag là gì?

Jet lag là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng mệt mỏi sau các chuyến bay quốc tế do tác động của sự lệch múi giờ mà nhiều người gặp phải. Hầu hết những người di chuyển bằng đường hàng không đều bị ảnh hưởng bởi hội chứng này, ngay cả khi họ thường xuyên phải đi máy bay.

Sở dĩ các hành khách thường bị hiện tượng này là do cơ thể chúng ta hoạt động tựa như bộ máy sinh học được lập trình tự nhiên suốt 24 giờ bao gồm cả hoạt động ăn và ngủ. Những hoạt động này duy trì đều đặn hàng ngày và tạo thành nhịp sinh học. Do đó, khi bay sang quốc gia/lãnh thổ khác múi giờ các thói quen này sẽ bị đảo lộn và rơi vào tình trạng khó kiểm soát gây ảnh hưởng đến cơ thể, dẫn đến tình trạng mệt mỏi cùng khó tiêu, ăn không ngon, khó tập trung.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những hàng khách có thời khóa biểu giờ giấc nghiêm túc và đều đặn bao nhiêu thì khả năng bị jet lag càng nặng bấy nhiêu. Bên cạnh đó, mức độ của hội chứng này cũng tăng dần theo độ tuổi do đó trẻ em thường ít bị tác động hơn so với người lớn.

Cách đẩy lùi hiện tượng jet lag khi đi máy bay

  •  Hãy ngủ thật ngon trước khi bay

Trước khi bay đường dài hầu như mọi người thường chỉ ngủ vài giờ vì bị chi phối nhiều cảm xúc như phấn khích, lo lắng, ... Tuy nhiên, tình trạng này chỉ khiến cơ thể bạn dễ bị mệt mỏi và càng dễ mắc hội chứng jet lag trầm trọng. Do đó, phòng vé Đất Việt khuyên bạn nên ngủ ngon và đủ giấc trước khi bay để hạn chế tình trạng mệt mỏi do lệch múi giờ.

  •  Nên ăn nhẹ nhàng

Trước khi lên máy bay bạn không nên để bụng quá đói hoặc dùng những thực phẩm có nhiều đường và tinh bột. Vì những thực phẩm này có thể làm tăng lượng adrenaline làm bạn dễ bị say máy bay và đầy bụng rất khó chịu.

  •  Không dùng thức uống có cồn và café

Nhiều người có thói quen dùng café trước khi lên máy bay hoặc thậm chí là trong chuyến bay. Thực tế thì những ảnh hưởng của bia, café ở trên cao sẽ làm tăng tình trạng mệt mỏi và mất nước và khiến hành khách dễ gặp chứng chênh lệch múi giờ.

Các chuyến gia khuyên rằng để cơ thể khỏe khoắn suốt chuyến bay dài bạn nên tránh các đồ uống có cồn như bia, rượu hay các chất kích thích như: Cà phê, cola và thức uống tăng lực trong vòng 12 tiếng trước chuyến bay.

  •  Uống nhiều nước

Trên các chuyến bay dài, khi áp suất không khí thay đổi sẽ cơ thể bị mất nước và nếu thiếu nước cơ thể bạn sẽ càng bị say máy bay nghiêm trọng. Do đó, uống nhiều nước là một cách tuyệt vời để bù đắp những ảnh hưởng của việc lệch múi giờ, đặc biệt là nước ấm.

  •  Tập thể dục nhẹ nhàng

Việc ngồi một chỗ lâu trên máy bay sẽ khiến các cơ mệt mỏi, nếu muốn cơ thể thư giãn bạn nên đứng dậy và đi bộ trong lối đi của máy bay. Hãy vận động cơ thể nhẹ nhàng như: Xoay cổ tay, và cổ, cổ chân, vai, cánh tay,... để cải thiện tuần hoàn máu. Chắc chắn khi vận động nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể bạn giảm mệt mỏi và căng thẳng đáng kể.

  •  Ăn theo múi giờ địa phương

Sau khi máy bay đã hạ cánh, dù mệt mỏi bạn cũng nên gắng ăn bữa ăn vào giờ địa phương để cơ thể sớm thích nghi với việc thay đổi múi giờ bạn nhé.

Trên đây là một số kinh nghiệm chống chọi với hội chứng thay đổi múi giờ hay còn gọi là hiện tượng jet lag mà phòng vé Đất Việt chia sẻ. Chúc Qúy hành khách có chuyến bay an toàn và khỏe mạnh.


Hệ thống đang xử lý, quý khách vui lòng đợi trong giây lát...